THÔNG TIN VỀ MẮT Có nên cho trẻ xem phim 3D thoải mái?
Có nên cho trẻ xem phim 3D thoải mái?

Nếu ai đó đã được xem phim 3D hiển nhiên sẽ có cảm giác ngạc nhiên sau đó là thích thú. Công nghệ đã mang lại cho con người những tiện nghi khó tưởng tượng nổi nhưng luôn kèm theo hệ lụy. Tôi xin chia xẻ những hiểu biết của mình với tư cách một bác sĩ mắt và cả tư cách là một người cha của 2 đứa con rất thích xem phim 3D. Với tư cách người cha tôi không cho con mình xem phim 3D hết một bộ phim hàng tiếng đồng hồ vì con mắt của chúng hàng ngày đã quá mệt mỏi rồi: hoc hành, làm bài, xem TV, game... Mặt khác thần kinh của chúng có vẻ quá phấn khích không tốt cho não bộ của trẻ vốn đang rất cần tỉnh táo để hấp thu kiến thức và học hành. Nhìn nhiều tất nhiên sẽ rất đến mệt mỏi thị giác, sau đó là cận thị...điều này không cần bàn cãi.
Với hiểu biết của một bác sĩ mắt, sau khi tham khảo trên một số trang web có liên quan, tôi xin cung cấp cho bạn đọc mấy thông tin sau:
- công nghệ làm phim 3D và kính đeo để xem phim( bản chất là kính phân cực) khiến cho con mắt mất đi bản chất tự nhiên của nó là: có khả năng nhìn hội tụ vào một điểm và hợp nhất hai ảnh của mắt phải và mắt trái thành một hình duy nhất.
- Cụ thể hơn: hai mắt sẽ tiêu điểm và tiêu cự lệch nhau gây ra nhận thức hình ảnh khác nhau tùy theo khoảng cách. Hình ảnh không trải trên mặt phẳng như phim 2D mà lại ở cả trước và sau của màn hình. Cảm giác 3 D chính là nhờ hiệu ứng này.
Có 25% người xem than phiền là họ bị mờ mắt, đau đầu ,đau vai gáy, chóng mặt, buồn nôn sau khi xem phim 3D. Trên thực nghiệm cũng cho thấy mắt của người xem 3 D cũng liên tục phải điều tiết và qui tụ, dễ gây ra mệt mỏi thị giác. Tuy nhiên các bác sĩ nhãn khoa cũng như chính các nhà sản xuất phim 3D như SAMSUNG và SONY cũng chưa đưa ra kết luận là không nên xem phim 3D vì còn chưa có bằng chứng rõ ràng. Vậy chúng ta hãy chờ xem sao.
Hãng sản xuất game NITENDO khuyến cáo trẻ dưới 6 tuổi không nên xem phim 3D do các em đang ở độ tuổi phát triển thị giác hai mắt. Xem phim 3D dễ làm lệch lạc diện qui tụ tĩnh của trẻ, ảnh hưởng đến thị giác sau này.
Bs Hoàng Cương
Bệnh viện Mắt Trung ương

Tự ý dùng thuốc nhỏ mắt có thể bị mắc bệnh glôcôm gây mù vĩnh viễn
Chảy máu mắt, có đáng sợ không?
Lưu ý bảo vệ mắt trong mùa nóng
Dinh dưỡng nào tốt cho mắt?

  • Có nên cho trẻ xem phim 3D thoải mái?
  • Dầu gió có thể gây tổn thương mắt!
  • Tự ý dùng thuốc nhỏ mắt có thể bị mắc bệnh glôcôm gây mù vĩnh viễn
  • Tư vấn các bệnh về mắt
  • 5 loại bệnh thường gặp về mắt (13/09/12)
  • Một số bệnh về mắt ở người cao tuổi (13/09/12)
  • Hà Nội bùng phát các bệnh về mắt
  • Khô mắt bệnh lý thời hiện đại
  • Bát nháo thị trường kính thuốc
  • Khi nào cần dùng nước mắt nhân tạo?

  •                                    
    Copyright © 2010 - 2013 ICA® JSC. All rights reserved.
     

    Trang chủ   Thông tin Tobicom   Lịch phát sóng   Hỏi chúng tôi   Sitemap   Liên hệ  

    Lô 10, Đường số 5, KCN VSIP, Bình Dương, Việt Nam.
    Điện thoại: (065) 3757922 - Fax: (065) 3757921 - Email: info@icapharma.com